Chăm sóc sức khỏe tinh thần của gia đình trong mùa dịch

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài với những diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội. Bên cạnh những nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng đến thể chất, những lo lắng căng thẳng khi bị mất việc làm, mất ngủ dễ gây ra stress, trầm cảm, lo âu. Chúng ta cần làm gì để giúp đỡ bản thân và những người xung quanh sống lạc quan hơn trong mùa dịch?

Mỗi thành viên trong gia đình cần dành thời gian để cùng sẻ chia và quan tâm đến nhau

Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 gây tổn thương cơ thể vừa gây tổn thương về tinh thần không chỉ đối với người già, người trưởng thành mà đối với trẻ em và vị thành niên dễ rơi vào lo lắng và căng thẳng, mất ngủ và trầm cảm, sa sút trí tuệ.

Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy đối với những bệnh nhân sau 2 tháng khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona (hậu COVID-19), có tới 26% trong tổng số bệnh nhân bị trầm cảm, 22% bị lo âu và 17% có các triệu chứng rối loạn stress sau sang chấn.

Những cách chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch

Dù sống một mình hay sống cùng gia đình thì cũng có lúc bạn cảm thấy buồn chán, bí bách, ngột ngạt. Để không rơi vào trạng thái tiêu cực, bạn nên làm ngay những việc dưới đây:

– Tập thiền, tập yoga giúp giải tỏa những cảm xúc căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực.
– Dành thời gian cho các hoạt động ý nghĩa để kết nối với bạn bè, gia đình và bản thân.
– Đọc tin tức tích cực về dịch bệnh, các thông tin giải trí, du lịch, chăm sóc sức khỏe
– Tìm đến những kênh giải trí phù hợp.
– Làm những việc theo sở thích như trồng cây, nuôi thú cưng, đọc sách, vẽ tranh,…

 

Làm gì để bảo vệ sức khỏe tâm thần của gia đình bạn khi đối mặt với Covid-19?

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Ca – Khoa Tâm thần Bệnh viện Quân y 175, kiểm soát căng thẳng và tâm trạng cũng quan trọng như quản lý sức khỏe thể chất, giúp tránh những hệ lụy do dịch Covid-19 gây ra.

– Chuẩn bị tâm lý vững vàng, bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra.
– Dành thời gian tìm hiểu về bệnh theo những thông tin chính thống.
– Đi bộ, vận động thể dục, đọc sách báo, nghe nhạc, xem một bộ phim hay… giúp bạn thoải mái hơn.
– Ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng. Kết nối với bạn bè, người thân.
– Liên lạc với bác sĩ của mình, nhất là những bệnh nhân đang điều trị các bệnh mạn tính, liên hệ với các trung tâm tư vấn tâm lý để được hỗ trợ khi cần.

 

Những triệu chứng nào nên đi khám?

Nên đi khám khi có một vài biểu hiện sau:
– Khó ngủ, ngủ không tốt, dễ gặp ác mộng, ngủ hay tỉnh dậy giữa đêm, ngủ dậy vẫn thấy mệt mỏi…
– Hay lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, mất tập trung dẫn tới không làm được việc gì.
– Mệt mỏi mãn tính, cơ thể không có năng lượng, không có động lực làm việc.
– Thay đổi cảm xúc, dễ cáu gắt, nóng giận, không kiểm soát được cảm xúc của mình.
– Thay đổi trong suy nghĩ, nghiền ngẫm hoặc xuất hiện những niềm tin kỳ lạ. Xuất hiện những hành vi kỳ cục ảnh hưởng tới sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

 

 

 

BVQY175

 

Scroll to top